chat box

Bí tiểu – nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Bí tiểu gây nhiều khó chịu và đau đớn cho người bệnh. Khi mắc bệnh bí tiểu người bệnh nên có biện pháp điều trị và khắc phục sớm, tránh để lâu dài sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy, nguyên nhân nào gây nên tình trạng bí tiểu và làm sao để điều trị bệnh hiệu quả?

Thời gian gần đây tôi gặp phải tình trạng không tiểu được như vậy có sao không? >>> Nhấp vào bảng chat để được giải đáp

Nên cảnh giác với những biểu hiện của bí tiểu dưới đây

        Bí tiểu hay còn gọi là tiểu khó, là tình trạng tiểu tiện gặp khó khăn. Ở người bình thường, đi tiểu là một phản xạ theo ý muốn khi bàng quang chứa đầy nước dưới sự chi phối của hệ thần kinh.

Tuy nhiên, khi người bệnh bị bí tiểu, mặc dù bàng quang không hoàn toàn rỗng, thậm chí còn chứa đầy nước nhưng lại không thể đi tiểu được. Nếu không được xử lý kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới cơ thể.

Bạn cần cảnh giác với những triệu chứng sau đây:

⦿ Cảm thấy muốn đi tiểu thường xuyên, trên 8 lần/ngày

⦿ Rất khó khăn trong việc đi tiểu, nước tiểu khó chảy ra

⦿ Dòng chảy nước tiểu yếu, hoặc vừa bắt đầu tiểu đã dừng lại.

⦿ Cảm giác cần đi tiểu ngay khi vừa mới đi tiểu xong

⦿ Nước tiểu rò rỉ chút một khỏi bàng quang cả ngày

⦿ Cảm giác khó chịu, căng tức vùng xương chậu hoặc vùng bụng dưới.

Khi có các dấu hiệu trên, bạn nên đến các cơ sở để được thăm khám, chẩn đoán và tìm ra nguyên nhân gây bệnh chính xác nhất. Việc phát hiện và điều trị sớm có thể mang lại kết quả điều trị khả quan.

Lý giải nguyên nhân gây ra tình trạng bí tiểu

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới bí tiểu. Bí tiểu có thể xảy ra khi có một vật cản, chặn mất dòng nước chảy qua bàng quang và niệu đạo. Các thuốc ảnh hưởng đến các cơ co bóp ở bàng quang như thuốc chống trầm cảm 3 vòng, thuốc chống co thắt cơ,…cũng có thể làm rối loạn hoạt động của cơ bàng quang và gây ra bí tiểu.

Hoạt động đi tiểu được chi phối bởi hệ thần kinh, do vậy bất cứ vấn đề nào cản trở hoạt động dẫn truyền thần kinh từ não đến dây thần kinh chi phối hoạt động của bàng quang và niệu đạo cũng gây ra vấn đề này.

Một số nguyên nhân cụ thể có thể gây ra tình trạng bí tiểu như:

⦿ Tắc nghẽn: Ở nam giới, tắc nghẽn có thể là hậu quả của phì đại tiền liệt tuyến. Tuyến tiền liệt phì ra và trở nên quá to, chèn ép vào niệu đạo. Đây là một nguyên nhân thường gặp gây chứng bí tiểu ở nam giới. Ở phụ nữ, sa bàng quang hay sa trực tràng cũng là một nguyên nhân thường gặp.

       Một số nguyên nhân khác có thể xảy ra cho cả nam và nữ là niệu đạo bị hẹp (hẹp niệu đạo). Sỏi tiết niệu cũng có thể ngăn chặn dòng chảy của nước tiểu và gây ra bí tiểu.

⦿ Nhiễm trùng và sưng: Tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm nhiễm bao quy đầu (do dài/ hẹp bao quy đầu) có thể gây sưng niệu đạo và gây ra bí tiểu. Đặc biệt ở nam giới có thể có tình trạng nhiễm trùng tuyến tiền liệt, làm cho nó sưng lên và chèn ép vào niệu đạo, làm hạn chế dòng chảy của nước tiểu.Một số bệnh lây lan qua đường tình dục cũng có thể gây nhiễm trùng và tắc nghẽn đường tiết niệu, cụ thể: bệnh lậu

⦿ Thuốc: Một số loại thuốc có thể gây ảnh hưởng đến chức năng các cơ của bàng quang và dẫn đến tác dụng phụ là bí tiểu. Điển hình như thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng sinh, thuốc hạ huyết áp, các thuốc giãn cơ,…

⦿ Do nguyên nhân thần kinh: Não chỉ đạo bàng quang và niệu đạo trong hoạt động đi tiểu tiện. Nếu có bất cứ vấn đề nào làm rối loạn thông tin dẫn truyền thần kinh có thể khiến bàng quang và hiệu đạo hoạt động không bình thường.

⦿ Sau phẫu thuật: Các phẫu thuật như thay khớp hông, phẫu thuật trực tràng hay loại bỏ trĩ có thể ảnh hưởng đến chức năng tiểu tiện. Bên cạnh đó, các thuốc được đưa vào trước và sau phẫu thuật có thể gây ra tình trạng bí tiểu.

Điều trị bí tiểu chi phí như thế nào? >>> Nhấp vào bảng chat để được các chuyên gia tư vấn ngay

Phương pháp điều trị bí tiểu hiệu quả hiện nay

  Sau khi có kết quả kiểm tra, thăm khám tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, chuyên gia sẽ có cách xử lý thích hợp với tình trạng của bệnh nhân.

   Nếu khó tiểu, bí tiểu do u lành tiền liệt tuyến gây chèn ép, sỏi mắc nghẽn tại cổ bàng quang hay niệu đạo,… bệnh nhân phải được thông tiểu ngay bằng các biện pháp tiểu phẫu lấy sỏi, giải quyết sự chèn ép đường tiểu…

  ✔ Nếu bí tiểu vì viêm nhiễm do dài / hẹp bao quy đầu thì cắt bao quy đầu là biện pháp hữu hiệu nhất. Nếu mắc bệnh lậu thì các bạn sẽ được hỗ trợ điều trị bằng phương pháp DHA tiên tiến.

  ✔ Nếu khó tiểu, bí tiểu do các nguyên nhân khác, bệnh nhân có thể dùng thuốc hoặc can thiệp bằng biện pháp ngoại khoa. Tuy nhiên còn tùy vào mức độ và thể trạng của bệnh nhân thì các chuyên gia mới đưa ra hướng điều trị thích hợp.

  ✔ Bệnh bí tiểu, khó tiểu cần phải điều trị càng sớm càng tốt. Vì nếu cứ để tình trạng ứ đọng nước tiểu kéo dài sẽ gây ra sự căng trướng toàn bộ hệ tiết niệu, viêm nhiễm tiết niệu ngược dòng, suy thận và nhiều biến chúng nghiêm trọng khác.

Phòng khám Trung tâm Y tế Hà Đô – địa chỉ điều trị bí tiểu hiệu quả

Địa chỉ chữa bí tiểu uy tín tại TPHCM

  Có lẽ bất kỳ một bệnh nhân nào khi muốn tìm một địa chỉ khám chữa bệnh đều có chung một thắc mắc là chất lượng phòng khám đó có tốt không? Vấn đề này sẽ không còn là lo lắng nữa nếu nam giới khám và chữa bệnh tại Phòng Khám Trung tâm Y tế Hà Đô. Bởi đây là một trong số các phòng khám được sự cấp phép hoạt động của TPHCM.

  Song song với đó là đội ngũ y chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm đã từng công tác, làm việc tại các bệnh viện lớn trực tiếp khám – chữa cho các bệnh nhân với sự hỗ trợ của các trang thiết bị y tế hiện đại nhất, do đó tỉ lệ sai sót giảm xuống mức tối đa và hiệu quả lên đến 99%.

  Chất lượng Phòng Khám Trung tâm Y tế Hà Đô còn được khẳng định bởi số lượng lớn bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh tại phòng khám. Đây là một trong những yếu tố quan trọng mà các cơ sở luôn muốn đạt được.

  Và tất cả các khoản chi phí khám và điều trị tại phòng khám đều được công khai minh bạch theo đúng quy định của giúp người bệnh có thể yên tâm khi khám và chữa trị bệnh tại đây.

  Trên đây là những thông tin xoay quanh vấn đề bí tiểu – nguyên nhân và cách điều trị. Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc về vấn đề này các bạn có thể nhấp vào khung chat bên dưới để được giải đáp cụ thể, miễn phí 24/24.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

– Tư vấn qua số điện thoại (028) 3832 9966 – 076 301 3666

– Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn