chat box

Những nguyên nhân tiểu ra máu là gì

Khi đi tiểu ra máu (đái ra máu)là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang gặp bất ổn liên quan đến một bệnh lý nào đó. Đi tiểu ra máu có thể bị ở bất kỳ ai và là nỗi lo lắng của nhiều người nhưng không phải ai cũng biết rõ đi tiểu ra máu là bệnh gì. Sau đây là các chia sẻ sau đây để tìm hiểu xem nguyên nhân tiểu ra máu là gì và cách điều trị hiệu quả.

Đi tiểu ra máu là gì?

       Đi tiểu ra máu là tình trạng trong nước tiểu có chứa hồng cầu, biểu hiện ở màu sắc bất thường của nước tiểu. Thông thường nước tiểu có màu vàng nhạt và sẽ nhạt màu dần ở cuối ngày, trong trường hợp tiểu ra máu thì nước tiểu có màu hồng nhạt, màu đỏ hoặc màu vàng nâu.

       Ở một số người đi tiểu ra máu có thể tự khỏi không cần điều trị, nhưng phần lớn các trường hợp đi tiểu ra máu trong thời gian dài là dấu hiệu của một số bệnh lý của cơ thể cần phải điều trị sớm nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

 Đi tiểu ra máu có 2 loại là tiểu ra máu đại thể và tiểu ra máu vi thể:

  • Tiểu ra máu đại thể: Khi lượng hồng cầu trong nước tiểu có thể nhìn bằng mắt thường thấy màu đỏ hoặc vàng sậm thậm chí có thể nhìn thấy cục máu đông, dây máu theo nước tiểu.
  • Tiểu ra máu vi thể: Khi lượng hồng cầu trong nước tiểu ít, không đủ để làm đổi màu nước tiểu nên chỉ được xác định khi quan sát dưới kính hiển vi.

Những nguyên nhân tiểu ra máu điển hình

       Đi tiểu ra máu là một trong số những triệu chứng cảnh báo cơ thể bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe. Một số bệnh lý bạn có thể gặp khi bị đi tiểu ra máu như sau:

 Đi tiểu ra máu do nhiễm trùng đường tiết niệu

       Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh đi tiểu ra máu. Khi vi khuẩn thâm nhập đường tiết niệu gây viêm và làm tổn thương niêm mạc niệu đạo, bàng quang, niệu quản, đài bể thận… là nguyên nhân gây ra hiện tượng đi tiểu ra máu.

 Đi tiểu ra máu do mắc bệnh về tuyến tiền liệt

       Nếu bạn mắc phải các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt, nhất là ung thư tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt thì có nguy cơ đi tiểu ra máu rất cao. Các bệnh về tuyến tiền liệt là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

 Đi tiểu ra máu do mắc bệnh về bàng quang

       Bàng quang bị viêm nhiễm sẽ khiến người bệnh bị đau co thắt và đi tiểu buốt, tiểu khó, nước tiểu vẩn đục và có thể có lẫn máu. Các bệnh lý liên quan đến bàng quang đều là yếu tố có nguy cơ gây sức ép đến thận, nhất là suy thận, phù thận, ung thư thận.

 Đi tiểu ra máu do mắc phải bệnh sỏi đường tiết niệu

       Một trong số những căn bệnh về đường tiết niệu gây tiểu nhiều ra máu là sỏi đường tiết niệu. Sỏi đường khiến hệ thống đường tiểu bị viêm nhiễm dẫn đến đi tiểu ra máu.

 Đi tiểu ra máu do quan hệ tình dục không an toàn

       Quan hệ tình dục không an toàn với người bị mắc bệnh viêm nhiễm gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục dẫn đến tổn thương đường tiểu gây đi tiểu ra máu.

Để được tư vấn thêm, Click ngay vào Tư vấn để được bác sỹ chuyên khoa giải đáp

Cách điều trị đi tiểu ra máu như thế nào?

       Khi phát hiện mình đi tiểu ra máu bạn cần đến các cơ sở tin cậy để được kiểm tra xét nghiệm cụ thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh đi tiểu ra máu. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm các bác sĩ chuyên khoa sẽ tìm ra nguyên nhân tiểu ra máu mà bạn đang mắc phải và đưa ra phác đồ điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa phù hợp cho từng trường hợp bệnh.

       Tùy thuộc vào nguyên nhân đi tiểu ra máu, tình trạng bệnh của bệnh nhân sẽ có những cách điều trị phù hợp, an toàn và hiệu quả. Để có phương pháp điều trị thích hợp nhất, bạn cần đến cơ sở để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp phù hợp. Một số cách chữa bệnh đi tiểu ra máu phổ biến theo nguyên nhân gây bệnh như sau:

 Đối với các bệnh do nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Nếu bạn đi tiểu ra máu do bệnh lý này gây ra thì sẽ được sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị.

 Đối với bệnh sỏi thận: Tùy thuộc vào tình trạng đi tiểu ra máu mà các bác sĩ sẽ dùng phương pháp khác như: sử dụng sóng xung kích để phá vỡ sỏi thận hoặc phẫu thuật để loại bỏ sỏi thận.

 Đối với bệnh nhân bị bệnh về tuyến tiền liệt: Ngoài việc dùng thuốc, bác sĩ có thể sử dụng phương pháp chiếu nhiệt, tia laser hoặc sóng âm để tiêu diệt tế bào tuyến tiền liệt…

 Đối với những bệnh nhân bị ung thư: Tùy theo tình trạng bệnh của bạn mà bác sĩ sẽ quyết định phương pháp và cách phẫu thuật phù hợp

Hà Đô – địa chỉ chuyên khoa bệnh tiết niệu được nhiều người tin tưởng lựa chọn

       Tự hào là 1 địa chỉ chuyên khoa bệnh tiết niệu uy tín nhất hiện nay tại TPHCM, được công nhận, Phòng khám Trung Tâm Y tế Hà Đô đem đến sự hỗ trợ y tế hàng đầu cho hơn 50 ngàn lượt bệnh nhân đi tiểu ra máu mỗi năm. Hãy là người tiếp theo đến và trực tiếp trải nghiệm dịch vị y tế hàng đầu chỉ có tại Hà Đô (Không chi nhánh).

       Trên đây là những thông tin xung quanh nguyên nhân tiểu ra máu cũng như hướng dẫn cách điều trị bệnh hiệu quả. Nếu mọi người còn thắc mắc cần được giải đáp hãy liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn miễn phí 24/24.

       Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

– Tư vấn qua số điện thoại (028) 3832 9966 – 076 301 3666

– Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

– Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn