chat box

Nước tiểu đục là dấu hiệu của bệnh gì?

Nước tiểu là dung dịch cơ thể thải ra sau quá trình trao đổi chất, ở những người có sức khỏe tốt, ổn định, trạng thái của nước tiểu thường là trong hoặc hơi vàng nhạt. Tuy nhiên, nếu nước tiểu bỗng chuyển sang vàng đục rất có thể là biểu hiện của một số căn bệnh nguy hiểm tiềm ẩn liên quan đến thói quen ăn uống hằng ngày. Vậy nước tiểu đục là dấu hiệu gì? hãy cùng chuyên gia tìm hiểu chi tiết ở bài viết sau đây.

Nước tiểu đục là dấu hiệu gì?

  Nước tiểu của những người có sức khỏe ổn định thường có máu trắng hoặc hơi vàng nhạt, tuy nhiên khi nước tiểu đục có thể xuất phát từ các nguyên nhân như:

  ⇒ Ảnh hưởng bởi thực phẩm: Có một số loại thực phẩm được hấp thụ vào cơ thể sẽ có ảnh hưởng đến màu sắc của nước tiểu. Chẳng hạn như ăn quá nhiều thịt và gia vị, thực phẩm chứa dầu cũng làm cho nước tiểu đục và nặng mùi hơn. Uống rượu cũng là một trong những nguyên nhân làm cho nước tiểu mất đi độ trong lúc ban đầu.

  ⇒ Uống không đủ nước mỗi ngày: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên hiện tượng nước tiểu đục. Khi chúng ta không cung cấp đủ lượng nước cần thiết thì cơ thể không thể nào lọc hết được cặn bã, chất độc bên trong đường tiết niệu.

Hình ảnh nước tiểu có màu đục 

  Sẽ chẳng đáng lo ngại nếu nước tiểu đục bị ảnh hưởng từ chế độ ăn uống hằng ngày. Tuy nhiên, nếu nước tiểu kèm theo các triệu chứng khó tiểu, tiểu buốt, đi tiểu nhiều lần, rất có thể là dấu hiệu cảnh báo các căn bệnh nguy hiểm tiềm ẩn như:

  ► Nước tiểu đục là dấu hiệu của bệnh viêm niệu đạo do bệnh lậu

  Viêm niệu đạo thường xảy ra ở những đối tượng bệnh nhân có đời sống quan hệ tình dục không an toàn, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn chlamydia trachomatis tấn công gây bệnh. Ngoài triệu chứng nước tiểu đục, người bệnh còn có những biểu hiện tiểu rắt, tiểu buốt, sốt, thậm chí tiểu ra mủ.

      Viêm niệu đạo ở nam giới thường chảy ra chất nhầy nơi lỗ sáo và kèm theo cảm giác nóng rát dọc niệu đạo rất dễ nhận biết. Trong khi đó, ở nữ giới căn bệnh thường thể hiện một cách âm thầm, chủ yếu khí hư ra nhiều, vùng bụng đau tức, nóng rát tầng sinh môn.Viêm niệu đạo là bệnh lý cần được điều trị sớm, bởi nếu chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ gây hẹp niệu đạo, viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng…rất cao.

  ► Nước tiểu đục là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

  Bệnh lý thường chịu ảnh hưởng bởi vi khuẩn khuẩn E.coli, staphylococcus, chlamydia gây nên với những triệu chứng như: Nước tiểu đục kèm theo mùi hôi khó chịu, tiểu nhiều lần, tiểu đau, nóng rát khi đi tiểu, tiểu rắt, bí tiểu, tiểu ra máu…Nhiễm trùng đường tiết niệu nếu không được phát hiện và chữa trị sớm sẽ tác động ảnh hưởng trực tiếp đến bàng quang, gây nhiễm trùng thận, máu đe dọa tính mạng.

  ► Nước tiểu đục là dấu hiệu của bệnh viêm tuyến tiền liệt.

  Bệnh viêm tuyến tiền liệt là hệ quả của viêm niệu đạo, viêm mào tinh hoàn, viêm nang tinh hoàn…để lâu ngày không được chữa trị. Biểu hiện đặc trưng của bệnh lý này thường là nước tiểu đục, tiểu nhiều lần, đặc biệt vào ban đêm, tiểu rắt, tiểu buốt, đau xương mu, vùng chậu, bẹn, thắt lưng…Khi chuyển sang giai đoạn mãn tính, có nguy cơ sẽ gây nên các bệnh viêm bàng quang, xơ cứng bàng quang, xuất tinh ra máu…cực nguy hiểm.

   Bên cạnh đó, nước tiểu đục cũng có thể do tiểu dưỡng chấp, tiểu phosphate…gây nên. Để nắm rõ hơn chi tiết nước tiểu đục là dấu hiệu gì? tốt nhất bệnh nhân hãy nhấp vào khung chat bên dưới để được chuyên gia tư vấn thêm.

Khắc phục hiện tượng nước tiểu đục bằng cách nào?

  Theo các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Trung tâm Y tế Hà Đô, hiện tượng nước tiểu đục xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Chính vì thế, để khắc phục tốt nhất hiện tượng này, bệnh nhân cần phải tìm đến cơ sở chất lượng nhằm chuẩn đoán chính xác căn nguyên gây bệnh. Theo đó, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với từng bệnh nhân.

  ⇔ Phương pháp CRS: Nếu nước tiểu đục ảnh hưởng bởi bệnh viêm tuyến tiền liệt, bác sĩ chuyên khoa sẽ áp dụng phương pháp CRS trong điều trị. Phương pháp này hoạt động bằng cách sử dụng các loại sóng ngắn, sóng không gian…để tạo ra nguồn nhiệt lượng phù hợp nhằm loại bỏ vi khuẩn gây bệnh nhanh chóng, không ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của bệnh nhân.

  ⇔ Phương pháp DHA: Với trường hợp bị viêm niệu đạo do bệnh lậu sẽ được bác sĩ chỉ định dùng phương pháp DHA nhằm phá hủy nguyên thể DNA của vi khuẩn gây bệnh, theo đó phục hồi và ngăn chặn bệnh lý tái quay trở lại hiệu quả.

  Ngoài việc áp dụng các phương pháp nêu trên, để khắc phục tình trạng nước tiểu đục tốt nhất, bệnh nhân cũng cần chú ý một số đặc điểm sau đây:

   Cần xây dựng chế độ dinh dưỡng ăn uống hằng ngày hợp lý để nước tiểu quay trở lại màu sắc bình thường.

   Uống bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày, cần đảm bảo uống đủ 1-2 lít nước mỗi ngày.

   Nên ăn nhiều trái cây và các loại rau xanh sẽ giúp cho nước tiểu trong và không có mùi hôi.

   Tránh xa các loại chất kích thích, đặc biệt là rượu bia.

  Là một trong số ít cơ sở được Cấp giấy phép hoạt động chính quy chuyên trị chứng nước tiểu đục nói riêng và các bệnh đường tiết niệu nói chung. Hơn thế nữa, còn sở hữu đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, kết hợp cơ sở vật chất hiện đại, mô hình khám chữa bệnh khép kín, chi phí hợp lý, chế độ bảo mật thông tin cao, mở cửa khám bệnh ngoài giờ nhưng phí không đổi…

  Phòng khám Trung tâm Y tế Hà Đô tự hào là địa chỉ nằm trong top 10 cơ sở khám và điều trị bệnh chất lượng hàng đầu khu vực TPHCM, bệnh nhân không nên bỏ qua.

  Để được ưu tiên khám trước tình trạng nước tiểu đục và hưởng thêm nhiều dịch vụ ưu đãi hấp dẫn từ Phòng khám Trung tâm Y tế Hà Đô, bệnh nhân hãy đặt hẹn online theo các cách sau:

  Cách 1: Gọi điện trực tiếp đến số: Hotline: (028) 3832 9966 – 076 301 3666

  Cách 2: Nhấp chuột vào KHUNG BẢNG CHAT bên dưới.

tư vấn