chat box

Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện được bệnh lý gì?

Xét nghiệm nước tiểu là một phân tích được thực hiện trên mẫu nước tiểu, dùng để phát hiện và quản lý một số những rối loạn, tình trạng bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh thận và đái tháo đường. Bài viết sau đây sẽ tổng quan về xét nghiệm nước tiểu để phân tích các loại bệnh.

Tìm hiểu chung về xét nghiệm nước tiểu

       Xét nghiệm nước tiểu sẽ kiểm tra cả về sự xuất hiện, nồng độ các chất có trong nước tiểu cũng như chất lượng nước tiểu. Kết quả xét nghiệm bất thường có thể cho thấy tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn.

       Khi bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu, nước tiểu có thể trông đục hơn bình thường hay nồng độ protein trong nước tiểu tăng có khả năng là dấu hiệu của bệnh thận. Nếu kết quả xét nghiệm nước tiểu bất thường, bạn thường được yêu cầu thực hiện vài xét nghiệm khác để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể.

       Các xét nghiệm như thử thai và sàng lọc thuốc cũng có thể dựa vào mẫu nước tiểu, nhưng các xét nghiệm này tìm kiếm các chất không có trong phân tích nước tiểu điển hình. Ví dụ, khi thử thai, bạn cần đo được nồng độ của hormone hCG trong nước tiểu.

Xét nghiệm nước tiểu giúp bạn chẩn đoán nhiều vấn đề sức khỏe cho cơ thể

Kết quả xét nghiệm nước tiểu giúp bạn chẩn đoán được bệnh gì?

       Theo các bác sĩ tại phòng khám Trung tâm Y tế Hà Đô cho biết, khi xét nghiệm nước tiểu, mẫu nước tiểu của bạn sẽ được đánh giá theo 3 cách: kiểm tra cảm quan, phân tích bằng que thăm dò (dipstick test) và kiểm tra dưới kính hiển vi.

Kiểm tra cảm quan

       Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm sẽ quan sát mẫu nước tiểu được lấy để nhận định cảm quan. Màu sắc hay mùi nước tiểu bất thường có thể là dấu hiệu của một số vấn đề như nhiễm trùng.

       Sự xuất hiện của máu trong nước tiểu có thể khiến mẫu nước tiểu có màu đỏ hoặc nâu. Tuy nhiên, màu sắc nước tiểu có thể bị ảnh hưởng bởi những gì bạn vừa ăn, chẳng hạn như khi bạn ăn củ cải đường hoặc đại hoàng, nước tiểu cũng có thể có màu đỏ.

Phân tích bằng que thăm dò

       Que thăm dò là một thanh nhựa mỏng có tẩm sẵn các hóa chất ở trên, dùng nhúng vào mẫu nước tiểu để phát hiện những bất thường. Các dải hóa chất trên que thăm dò sẽ thay đổi màu sắc khi có sự xuất hiện của một số chất hoặc nồng độ các chất trên mức bình thường. Các chỉ số xét nghiệm nước tiểu có thể nhận biết qua que thăm dò gồm:

+ Độ pH: cho thấy mức độ axit trong nước tiểu. pH ở mức bất thường có thể chỉ ra một rối loạn ở thận hoặc đường tiết niệu.

+ Nồng độ các chất trong nước tiểu: đo nồng độ các chất hay tỷ trọng riêng của nước tiểu, cho thấy mức độ “đậm đặc” của các chất có trong nước tiểu. Nồng độ các chất cao hơn bình thường thường là kết quả của việc không uống đủ nước.

Phân tích nước tiểu bằng que thăm dò

+ Protein: nồng độ protein trong nước tiểu bình thường thường thấp. Sự tăng nhẹ lượng protein trong nước tiểu cũng không phải là một tình trạng đáng lo ngại nhưng nếu protein xuất hiện lượng lớn có thể chỉ ra vấn đề về thận.

+ Đường: thông thường lượng đường trong nước tiểu khá thấp để được phát hiện. Khi phát hiện đường trong xét nghiệm, bạn sẽ được yêu cầu làm các kiểm tra theo dõi bệnh đái tháo đường.

+ Ketone: cũng như đường, bất kỳ lượng ketone nào được phát hiện có thể là dấu hiệu của bệnh đái tháo đường và cần phải xét nghiệm theo dõi thêm.

+ Bilirubin: đây là một sản phẩm của sự phân hủy hồng cầu. Thông thường, bilirubin được mang trong máu và đi vào gan, sau đó được loại bỏ và trở thành một phần của dịch mật. Bilirubin xuất hiện chỉ ra tổn thương gan hoặc bệnh về gan.

+ Nitrit hoặc leukocyte esterase: là các sản phẩm từ tế bào bạch cầu, nếu một trong hai chất này xuất hiện, có khả năng bạn đã bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

+ Máu: khi máu xuất hiện, bạn sẽ được làm các xét nghiệm bổ sung. Đó có thể là dấu hiệu của tổn thương thận, nhiễm trùng, sỏi thận hoặc bàng quang, ung thư thận hoặc bàng quang, rối loạn máu.

Kiểm tra dưới kính hiển vi

       Kỹ thuật viên sẽ lấy vài giọt nước tiểu của bạn và đem quan sát dưới kính hiển vi. Nếu các phát hiện nào sau đây ở trên mức trung bình, bạn cần làm các xét nghiệm bổ sung:

+ Tế bào bạch cầu: bạch cầu tăng cao có thể là dấu hiệu nhiễm trùng.

+ Tế bào hồng cầu: đây có thể là một dấu hiệu của bệnh thận, rối loạn máu hoặc một tình trạng y tế tiềm ẩn khác, chẳng hạn như ung thư bàng quang.

+ Vi khuẩn hoặc nấm men: cho thấy nguy cơ bị nhiễm trùng.

+ Các mảnh protein hình ống: có thể được tạo thành do các rối loạn ở thận.

+ Các tinh thể: hình thành từ các chất có trong nước tiểu, có thể là dấu hiệu của sỏi thận.

       Xét nghiệm nước tiểu thường không cung cấp đầy đủ bằng chứng để chẩn đoán bệnh chắc chắn. Tùy thuộc vào lý do mà bác sĩ yêu cầu bạn xét nghiệm, kết quả xét nghiệm hơi bất thường có thể không cần phải theo dõi và lo lắng nhiều.

Xét nghiệm nước tiểu ở đâu hiệu quả tại TPHCM?

       Phòng khám Trung tâm Y tế Hà Đô ở số 35B – 35C đường 3/2, P11, Q10 tự hào là một trong địa chỉ xét nghiệm và hỗ trợ điều trị bệnh lậu và viêm đường tiết niệu uy tín, hàng đầu khu vực TPHCM. Đây không chỉ là cơ sở được đánh giá cao mà còn có đông đảo người bệnh tin tưởng chọn lựa trong nhiều năm qua.

Sở dĩ nhận được sự tín nhiệm này là từ khi hoạt động cho đến nay, phòng khám luôn đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí nổi bật như:

Có giấy phép hợp pháp, hoạt động dưới sự hướng dẫn và chỉ đạo của .

Sở hữu đội ngũ bác sĩ nam khoa ưu tú, không chỉ giỏi chuyên môn, vững vàng kinh nghiệm mà còn luôn tận tâm và hết mình với mọi bệnh nhân.

       Thực tế, việc tìm hiểu xét nghiệm nước tiểu có phát hiện bệnh lậu và viêm đường tiết niệu không? sẽ giúp nam giới sớm nhận biết được bệnh lý đang gặp phải để từ đó có phương pháp hỗ trợ điều trị kịp thời, tránh nguy hại đến sức khỏe.

       Bác sĩ có thể đánh giá kết quả phân tích nước tiểu cùng với các xét nghiệm khác hoặc yêu cầu các xét nghiệm bổ sung, để xác định các bước điều trị tiếp theo. Để biết cụ thể về ý nghĩa của kết quả, hãy nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

tư vấn